• หมากัดอย่ากัดตอบ

    ที่มาของสำนวน  เปรียบเปรยถึงหากมีหมามากัด เราก็ไม่ควรที่จะต้องไปตอบโต้ เพราะหากเราไปกัดหมาตอบเราก็จะเสียภาพลักษณ์และไม่มีผลดีใดๆเลย
    ความหมายของสำนวน ถ้ามีคนต่ำช้าหรืออันธพาลเข้ามาทำร้ายหรือต่อว่าทะเลาะด้วย อย่าไปโต้ตอบ ให้หลีกเลี่ยงออกจากสถานการณ์นั้นๆ เนื่องจากไม่ว่าจะตอบโต้อย่างไร ก็จะเป็นการเสียหายกับตนเองทั้งชื่อเสียงและภาพลักษณ์

    ตัวอย่างของสำนวน  คนขี้เหล้า มาขอเงิน แล้วเราไม่ให้ เขาก็มาด่าเราอย่างสาดเสียเทเสีย เราก็ถือเสียว่า หมากัด อย่ากัดตอบ ไม่คุมที่จะไปด่าตอบกับเขาซึ่งเมาไม่มีสติ
    ภาพจาก www.thaigoodview.com

  • You might also like

    No comments:

    Post a Comment